. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
เศษไม้ไร้ค่าสู่ตุ๊กตาทำ เงิน THE PROTOTYPE by CA@PIM

breaking news

เศษไม้ไร้ค่าสู่ตุ๊กตาทำ เงิน

สิงหาคม 21st, 2019 | by administrator
เศษไม้ไร้ค่าสู่ตุ๊กตาทำ เงิน
Prototype
0

Share This:

ธรรมชาติความคิดของคนที่ไม่ธรรมดา

        ความคิดสร้างสรรค์มักเกิดจากเรื่องบังเอิญและความชอบของแต่ละบุคคลที่จะสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาให้มีความน่าสนใจแตกต่างจากชิ้นงานอื่น

เช่นเดียวกับงาน handmand นั้นต้องอาศัยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ ความถนัด และความชอบผสานกันเพื่อทำให้เกิดชิ้นงานที่ดึงดูดและน่าสนใจ นอกจากนี้ การสังเกต และการมองหาสิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลานั้นเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ นอกจากนี้ธรรมชาติก็เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์ผลงานในแต่ละชิ้น ซึ่งกว่าจะออกมาเป็นผลงานได้นั้นสิ่งแวดล้อมรอบตัวก็มีอิทธิพลในการประดิษฐ์ผลงานขึ้นมาให้เป็นรูปเป็นร่าง  

        คุณนัน หรือนายอนันต์ รอดพาที เจ้าของแนวคิดศิลป์ประดิษฐ์ “เม็ดไม้” โดยใช้ชื่อว่า เม็ดไม้ขำขำ…ธรรมชาติ ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้นั้นเป็นวัสดุที่เหลือใช้ในท้องถิ่นได้นำมาพัฒนา และประดิษฐ์ให้เกิดเป็นชิ้นงานที่แปลกใหม่ซึ่งแตกต่างจากชิ้นงานทั่วไป โดยยึดหลักการสร้างความสุข การสร้างรอยยิ้มจากผู้ที่ได้สัมผัสจากผลงานชิ้นนี้ ซึ่งกว่าจะได้ออกมาเป็นชิ้นงานที่น่าสนใจและสวยงามขนาดนี้ คุณนันบอกเล่าถึงประสบการณ์ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาว่า เริ่มต้นความคิดจากของเล่นในอดีต ซึ่งเป็นวัสดุที่เหลือใช้ในท้องถิ่นนั้นมาประกอบเป็นรูปสัตว์ต่างๆ และต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ด้วยการเพิ่มลีลา ท่าทางให้กับชิ้นงาน จากนั้นพัฒนาชิ้นงานให้สามารถเคลื่อนไหวตามเสียงเพลงประกอบกับท่าทางที่แตกต่างกันตามแนวคิดต่างๆ เช่น การทำนาเกลือ การทำน้ำตาลโตนด และการเชิดหนังตะลุง ซึ่งชิ้นงานเหล่านี้จะเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนไทยในอดีตที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตหรือเป็นประโยชน์ ตลอดจนสร้างจิตสำนึกรักเมืองไทย รักความเป็นไทย

        ผลงานชิ้นแรกที่ทำนั้น คือ ควายซึ่งทำมาจากกะลามะพร้าวและยังมีวัสดุอื่นๆจากธรรมชาติที่เหลือใช้นำมาประดิษฐ์อีกด้วย หลังจากที่ทำควายได้แล้วนั้นจึงทำคนขึ้นมาทำเป็นเรื่องราวมากยิ่งขึ้นโดยการนำคนมาขี่ควาย โดยส่วนตัวแล้วคุณนัน ชื่นชอบศิลปะดั้งเดิมอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรมไทย งานต่อเรือ ซึ่งงานตรงนี้ได้ทำมานานแล้วต่อมาได้อาศัยช่วงที่มีตลาดน้ำ จึงลองนำไปวางขายดูปรากฏว่าเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวและคนทั่วไป เพราะผลงานในลักษณะนี้ยังไม่มีใครทำ ผลงานใน 2 ปีแรกที่ผ่านมานั้นเริ่มจากประดิษฐ์ชิ้นงานให้อยู่นิ่งๆยังขยับไม่ได้ ต่อจากนั้นได้มีการพัฒนาจากลูกค้าที่ได้ยืนมองสินค้าแล้วพูดว่า”ทำไมพี่ไม่ทำให้มันขยับได้”จากนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เริ่มทำให้เคลื่อนไหวได้ซึ่งเป็นที่มาที่ไปที่ของการประดิษฐ์บ้านเรือนไทย การทำน้ำตาลโตนด สุภาษิตสำนวนไทย ซึ่งทำให้แปลกหูแปลกตา เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย ในตอนนี้ยังไม่มีการสืบทอดรุ่นต่อรุ่น นอกจากนี้คุณนันได้กล่าวอีกว่า อาชีพที่ทำนั้นเป็นอาชีพที่สุจริต และรายได้ที่ได้รับนั้นสามารถนำไปเลี้ยงครอบครัวได้ ข้อดีของอาชีพนี้นั้นคือเป็นงานที่ทำตอนไหนก็ได้ วัสดุที่นำมาใช้ก็เป็นวัสดุที่หาได้จากธรรมชาติที่อยู่ภายในรั้วบ้าน ซึ่งงานประเภทนี้ต้องอาศัยความคิด จินตนาการเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงาน ข้อเสียของงานศิลปะคือคนใจรักถ้ามีใจที่รักจริง และมีความคิดที่สร้างสรรค์อยู่ตลอดนั้นก็พร้อมที่จะพัฒนาและก้าวต่อไป งานศิลปะเป็นงานที่ทำล่าช้า งานมีความละเอียดอ่อน ทำชิ้นต่อชิ้น ทั้งงานเพ้นท์ งานวาดหน้าซึ่งการประดิษฐ์ผลงานชิ้นนี้ถือได้ว่าต้องรวมศิลปะหลายๆด้านจึงจะประสบผลสำเร็จได้

       การรักษามาตรฐาน สร้างชิ้นงานใหม่อยู่ตลอดเวลานั้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ทุกธุรกิจและเศรษฐกิจสามารถอยู่ได้ในสังคมปัจจุบัน โดยการคิดที่แตกต่างนั้นจะทำให้เจ้าของธุรกิจมองเห็นหนทางที่จะพัฒนาธุรกิจให้เติบโตในธุรกิจของงาน handmand และธุรกิจอื่น นอกจากนี้ยังต้องอาศัยความขยันหมั่นเพียรในการฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ เพราะจินตนาการที่สร้างสรรค์นั้นไม่มีวันที่หยุดนิ่ง ควรค้นหาแนวความคิดที่จะสร้างชิ้นงานใหม่ๆ ไม่เหมือนใครอยู่เสมอ หากใครสนใจที่จะเพิ่มและหาแนวความคิดใหม่สำหรับธุรกิจให้ลองมาหาของรอบตัวที่คิดว่าไม่มีค่า ไม่มีราคา และสักวันหนึ่งของเหล่านั้นอาจสร้างรายได้มากมายอย่างที่คาดไม่ถึง

Comments are closed.