breaking news

ร้านเสื้อออนไลน์ ธุรกิจฮิตยุคดิจิทัลของวัยรุ่น

ธันวาคม 29th, 2014 | by administrator
ร้านเสื้อออนไลน์ ธุรกิจฮิตยุคดิจิทัลของวัยรุ่น
วัยรุ่นวัยรวย
0

       วัยรุ่นจับเทรนด์ซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ เปิดร้านขายผ่านโซเชี่ยลมีเดีย เพิ่มรายได้เลี้ยงตัวเองในยุคดิจิทัล

       ธุรกิจออนไลน์เรียกได้ว่าเป็นกระแสอย่างมากในยุคธุรกิจดิจิตัลในปัจจุบัน “ขิง” ผู้หญิงที่ชอบจับจ่ายใช้สอยในโซเชี่ยล กลับกลายเป็นแม่ค้าหน้าใหม่ได้อย่างง่ายดาย

       การเป็นคนชอบซื้อเสื้อผ้าในโลกออนไลน์ ทำให้เธอได้กลายมาเป็นแม่ค้าหน้าใหม่ผู้ไม่เคยขาดทุน อีกขั้นของความสำเร็จในวัยแค่20ปี “พอได้มาเริ่มทำงานก็ทำให้เราได้รู้จักคนมากขึ้น เรียนรู้คนหลากหลายนิสัย ทำให้เราโตขึ้นอีกก้าว ในการจัดระเบียบชีวิตยุ่งๆให้เรียบง่าย”

       ธุรกิจออนไลน์เรียกได้ว่าเป็นอีกธุรกิจที่วัยรุ่นมักทำควบคู่กับการเรียน ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้า จำพวก เสื้อผ้าหรือเครื่องสำอาง เพื่อเป็นการใช้เวลาว่างที่มีให้เป็นประโยชน์พร้อมได้รับค่าขนมเพิ่มเติมจากเงินของพ่อและแม่ จึงทำให้อาชีพพ่อค้าแม่ค้าในยุคดิจิตัล  จึงเป็นอาชีพที่เกิดใหม่ในโลกอีกอาชีพหลังจากเทคโนโลยีได้ก้าวหน้าและโซเชี่ยลมีบทบาทกับชีวิตคนเรามากขึ้น แต่หากทำควบคู่กันทั้งเรียนหนังสือและขายของ ก็ต้องมีการแบ่งเวลาให้เหมาะสม ไม่อย่างนั้นเงินที่ได้รับอาจเทียบไม่ได้กับผลการเรียนในแต่ละเทอม

       นางสาวนลินี บูรณะนิติกุล หรือขิง นักศึกษา คณะบริหารและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก พลิกจุดเปลี่ยนชีวิตตนเองจากความชอบในการเลือกซื้อเสื้อผ้าในอินตราแกรม จนเกิดความสงสัยว่าต้นตอจริงๆของร้านเสื้อผ้านั้นคือร้านใด ขิงจึงค้นหาจนเจอร้านแรกเริ่มที่จำหน่ายสินค้าเป็นศูนย์กลางให้กับตัวแทนจำหน่ายต่างๆ จากนั้นเธอจึงมีความคิดว่า “เราเป็นคนชอบใส่เสื้อผ้า เราก็มาลองขายเสื้อผ้าสิ” จนกลายมาเป็นเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าใน instragram ชื่อว่า cuteclosess_shopp
       เธอเริ่มลงทุนด้วยเงินก้อนแรก 1,990 บาท ด้วยการลองซื้อเสื้อธรรมดามาขาย กลับได้รับผลดีจนได้รับกำไร 2000 บาท จากราคาซื้อรวมกว่า4000บาท เธอจึงเริ่มโปรโมทร้านค้าตัวเองทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น facebook, instragram, และsocialcam จนมีฐานลูกค้าที่มั่นคง ไม่ว่าจะเป็นทั้งเด็กนักเรียน นักศึกษา ตั้งแต่อายุ 15-25ปี เน้นขายเสื้อผ้าวัยรุ่นสไตล์วินเทจ ใช้สีและลวดลายในโทนหวาน เพื่อเอาใจวัยรุ่นที่ชอบเติมความหวานให้กับการแต่งตัว “การเป็นตัวแทนจำหน่ายร้านใหญ่มีข้อดีคือไม่ต้องเสียเวลาสต๊อกของเอง แค่โพสรูปลงfacebookหรือร้านค้าในinstagram ให้ลูกค้ามาสั่งซื้อ และเราสามารถกำหนดราคาสินค้าเพิ่มจากต้นทุนได้ด้วย”

       ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นเด็กโรงเรียนมัธยม หากอยู่ใกล้มักจะขอนัดรับสินค้ามากกว่าส่งไปรษณีย์เพื่อลดการจ่ายค่าEMS

       ปัญหาลูกค้าที่มีการจองสินค้าและไม่โอน บางรายผลัดวันประกันพรุ่งจนสุดท้ายก็ไม่สามารถติดต่อได้ จึงทำให้เป็นปัญหาหลักของการมียอดสินค้าจองค้างสต๊อกแต่ไม่มีเจ้าของมาซื้อ ขิงบอกเคล็ดลับในการจัดการกับปัญหานี้มาว่า “ต้องมีความใจเย็นและอดทน หากมีคนที่ต้องการจองแต่ยังไม่พร้อมโอนเงิน ให้รับจองได้ไม่เกิน3วัน หากไม่พร้อมให้ขายต่อไป”

       นอกจากนั้น เธอยังมีอุดมการณ์ใช้หลัก “เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา” นึกถึงความต้องการของลูกค้า เน้นตอบเร็ว ตอบลูกค้าทันทีที่ลูกค้าทักมาซื้อของ จัดโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้าลดราคา

       วิธีหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจไม่ขาดทุน คือ การตั้งราคาให้เหมาะสมกับเสื้อผ้าไม่แพงมากจนเกินไป รวมถึงการดูแลใส่ใจลูกค้าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ฐานลูกค้าของร้าน cutecloses_shopp ยังค้าขายได้เรื่อยๆและไม่ขาดทุน การคัดเลือกสินค้าต้องคำนึงถึงการสวมใส่จริงๆ ให้เปรียบตัวเรานั้นเป็นตัวลูกค้าที่ต้องซื้อกลับไปสวมใส่หากซื้อกลับไปแล้วสวมใส่ไม่สบาย ลวดลายไม่ถูกใจ ก็จะทำให้ลูกค้าไม่กลับมาใช้บริการอีก

       ทั้งนี้อาชีพแม่ค้าในธุรกิจออนไลน์แห่งยุคนี้ ยังถือว่าเป็นอาชีพแรกของเธอที่มีที่มาจากจุดประกายเล็กๆของนิสัยส่วนตัวกับการจับจ่ายใช้สอย ใครจะไปรู้ว่าจากจุดเล็กๆนี้จะสามารถสร้างรายได้และประสบการณ์ได้อย่างไม่รู้จบ

       อย่างไรก็ตามเธอยังคงแบ่งเวลาในการเรียนและการขายของให้ควบคู่กันได้โดยไม่เสียการเรียน โดยเลือกทำเฉพาะเวลาที่ว่างจริงๆ จัดลำดับระเบียบในการเรียน จนเรียกได้ว่าได้ทั้งการเรียนรู้ในห้องเรียนและการเรียนรู้ในการใช้ชีวิตควบคู่กันไปอีกด้วย

 

ชนัดดา บุญครอง

Share This:

Comments are closed.