ในปัจจุบันการสื่อสารแบบไร้พรมแดนเข้ามามีบทบาททำให้คนไทยในยุคสมัยนี้มีการใช้สื่อออนไลน์กันมากขึ้น เปรียบเสมือนเป็นสิ่งจำเป็น หรือเป็นปัจจัยที่ 5 ไปเสียแล้ว ซึ่งในสื่อออนไลน์ในยุคสมัยนี้ก็มีคนบางส่วนที่ใช้ในทางที่ผิด คือการใช้ในการแสดงความคิดเห็นเชิงลบ เช่นการกดไลก์กดแชร์ ข้อความที่เป็นสิทธิส่วนบุคคลทำให้ผู้อื่นเกิดความอับอาย ดังนั้นเราจึงร่วมมือกันผลิตสื่อเพื่อลดความรุนแรงบนโลกออนไลน์
ช่องทาง Facebook เริ่มจาก Photo frame Facebook ที่มีบริการให้ Page ต่าง ๆ สามารถสร้าง frame หรือ กรอบภาพสำหรับใส่บน Profile Picture พร้อมกับเผยแพร่ให้คนอื่นใช้ได้อีกด้วย เหมาะสำหรับทำแคมเปญสนุก ๆ หรือโปรโมทอีเว้นท์ที่กำลังจะมาถึง ทำให้ผู้คนเริ่มสนใจร่วมแคมเปญ คิดก่อนแชร์แคร์ก่อนโพสต์ ซึ่งลักษณะของ frame นั้น ออกแบบมาเพื่อรองรับกับทุก Profile ของทุก ๆ คน เพราะว่ามีสีสันและข้อความที่ตัดกันจึงทำให้ frame โดดเด่นและเป็นที่น่าสนใจกับผู้ใช้ Facebook ในส่วนของผลลัพธ์ตั้งแต่วันที่17เมษายนจนถึงวันที่4พฤษภาคมได้มีผู้ใช้Facebookร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากและผลตอบรับก็อยู่ในด้านที่ดีมากด้วย
ในส่วนของผลงานชิ้นที่ วิดีโอโปรโมทกิจกรรมคิดก่อนแชร์แคร์ก่อนโพสต์ เป็นตัวอย่างวิดีโอสั้น ๆ เพื่อให้ผู้รับสารเกิดความน่าสนใจ เพราะตัววิดีโอมีการแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงอย่างชัดเจน และมีข้อความให้ผู้รับสารได้เข้าใจในเรื่องของความรุนแรงบนโลกออนไลน์ ซึ่งเนื้อหาภายในวิดีโอจะสื่อถึงบุคลิคของแต่ละคนซึ่งจะแตกต่างกัน โดยแต่ละคนนั้นก็จะโดนกระทำความรุนแรงในเรื่องต่าง ๆ แต่ว่าทุกคนนั้นก็สามารถผ่านเรื่องราวนั้น ๆ มาได้ เพราะว่าทุก ๆ คนล้วนมีสิทธิเท่าเทียมกันแล้วไม่ควรถูกกระทำด้วยความรุนแรง โดยที่ถูกสังคมรอบข้างได้กระทำกับคนเหล่านั้น ดังนั้นจึงได้เกิดวิดีโอโปรโมทแคมเปญเพื่อลดความรุนแรงบนโลกออนไลน์ขึ้นมา ผลลัพธ์ของผลงานชิ้นนี้ได้มีผู้รับสารได้สนใจเป็นจำนวนมาก และเกิดการแชร์ต่อ ๆ กัน เพราะว่าวิดีโอนี้ได้ลงทั้งหมด 3 แพลตฟอร์ม คือ Facebook Twitter และYouTube ซึ่งเป็นการสื่อสารข้ามสื่อเพื่อให้คนเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น(มีผู้เข้าถึง 5139 คน การมีส่วนร่วม 1054 ครั้ง ยอดไลก์ 81 คน แชร์ 192 ครั้ง)
ในส่วนผลงานโปสเตอร์หน้าปกเฟซบุ๊ก สำหรับงานชิ้นนี้เป็นโปสเตอร์ที่สื่อถึงความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ ว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นในดลกอออนไลน์ ไม่ได้มีเพียงบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งนั้น แต่ทุกคนก็สามารถได้รับรุนแรงจากโลกออนไลน์ได้ทุกคนในแคมเปญ คิดก่อนแชร์แคร์ก่อนโพสต์ โดยมีเนื้อหาข้อความระบุว่า บาดแผลความเจ็บปวดในจิตใจที่เกิดจากความรุนแรง พร้อมติดแฮชแท็กคิดก่อนแชร์แคร์ก่อนโพสต์ ซึ่งโปสเตอร์นี้ อยู่ในแพลตฟอร์ม แฟนเพจ Facebook The Prototype (ยอดการเข้าถึง 953 คน การกดไลก์ 21 คน การคอมเมนต์ 1 คอมเมนต์ และการแชร์ 10 คน)
ในส่วนผลงานกิจกรรม Good Speech Good health ลดความรุนแรงเพื่อคุณและครอบครัว เริ่มกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 22 – 29 เมษายน 2563 และประกาศผลในวันที่ 30 เมษายน 2563 โดยให้บุคคลทั่วไปเข้ามาร่วมเล่นกิจกรรม เพียงแค่ถ่ายรูปคู่กับข้อความ #คิดก่อนเเชร์แคร์ก่อนโพสต์ ในรูปแบบใดก็ได้แล้วโพสต์รูปลง Facebook ส่วนตัวของคุณ เปิดเป็นสาธารณะ พร้อมแคปชั่นแล้วติด #คิดก่อนแชร์แคร์ก่อนโพสต์ ผู้ที่ได้รับถ่ายรูปได้เจ๋งและดี จะมอบแจกของรางวัลเป็นหน้ากากผ้าสุดเก๋ไปเลย หลังจากได้โพสต์กิจกรรมนี้ มีผลตอบรับที่ดีและมีผู้เข้าร่วมเล่นกิจกรรมจำนวนมาก (มีผู้เข้าถึงโพสต์จำนวน 6,340 คนและมีผู้มีส่วนร่วมจำนวน 1,057 คน)
สำหรับงานอินโฟกราฟิกชิ้นนี้ต้องการสื่อถึงสังคมออนไลน์ที่เป็นสื่อในปัจจุบัน ที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งแตกต่างจากสื่อสังคมในยุคก่อนอย่างมาก ที่กว่าจะติดต่อใครนั้นต้องส่งจดหมายหากันได้ ซึ่งแต่ละครั้งก็ใช้ระยะเวลานานหลายอาทิตย์นานสุดอาจเป็นเดือน ไม่เหมือนสมัยนี้ที่แค่พิมพ์ข้อความผ่านโซเซียลมีเดียเพียง 2-3 วินาที ก็สามารถติดต่อสื่อสารกันได้แล้ว สื่อสังคมออนไลน์นับว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสียที่เหมือนกับเป็นดาบสองคม คนที่ใช้ในทางที่นั้นถูกสามารถสร้างประโยชน์ สร้างรายได้ได้อย่างมาก แต่คนที่ใช้ในทางที่ผิดคือใช้เพื่อมุ่งทำร้ายผู้อื่น สิ่งหนึ่งที่นิยมใช้ในทางที่ผิดมากที่สุดนั้นคือ การกลั่นแกล้งผ่านทางโลกออนไลน์ หรือ Cyber Bullying โดยเนื้อหาชิ้นนี้จะเล่าถึงสถิติของการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ว่ามีเด็กวัยมัธยมโดนกลั่นแกล้งมากที่สุด เล่าถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไขเมื่อโดนกลั่นแกล้งอยู่ ซึ่งเนื้อหานี้จะอยู่ในแพลตฟอร์มบนแฟนเพจ Facebook และ ในทวิตเตอร์ @theprototypeca (การเข้าถึง 2288 คน การกดไลก์ 14 คน และการแชร์ 22 คน)
ในส่วนงาน MV เพลง คิดก่อน-ตอน เจ้าหนี้ตัวร้ายกับยัยลูกหนี้ตัวแสบ เนื่องจากระแสเพลง พักก่อน ของศิลปิน MILLI โดยเนื้อหาเพลงเป็นเพลงสไตล์แร็ปซึ่งเป็นสไตล์เพลงที่เป็นที่นิยมจำนวนมาก และเป็นเพลงที่กำลังมีกระแสบนโลกออนไลน์ ซึ่งทุกคนต่างให้ความสนใจ โดยมีทั้งอิทธิพลและบทบาทที่ทำให้วัยรุ่นเสพและเรียนแบบกันมากขึ้นอย่างแพร่หลายในปัจจุบันรวมถึงกระแสที่กำลังเป็นข่าวเรื่องลูกหนี้กับเจ้าหนี้ ที่สังคมกำลังให้ความสนใจจำนวนมาก กับเรื่องราวที่ชวนน่าติดตาม และเป็นสิ่งที่เตือนสติและเป็นเหมือนกับข้อคิดและบทเรียนให้กับคนที่โดนกระทำและกับบุคคลทั่วไป
ทางผู้จัดทำจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญกับแคมเปญที่กำลังดำเนินการอยู่ นั่นคือการลดความรุนแรงบนโลกออนไลน์ โดยมี #คิดก่อนแชร์แคร์ก่อนโพสต์ เป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนแคมเปญ จึงมีแนวคิดที่จะนำเพลงคิดก่อนแชร์และข่าวทางกระแสในสังคม มาประยุกต์และดัดแปลงเป็นเพลง คิดก่อน โดยเนื้อหาเพื่อมุ่งเน้นให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญกับการใช้สื่อโซเชียลและเพื่อลดความรุนแรงบนโลกออนไลน์ ทั้งนี้ทางผู้จัดทำยังได้นำเสนอ เพลง คิดก่อน ในหลายแพลตฟอร์มเพื่อกระจายกว้างและได้รู้จักกระบวนการ การข้ามสื่ออย่างหลากหลาย โดยทางผู้จัดทำได้นำเผยแพร่ผ่านแพตฟอร์ม Facebook,Twitter,TikTok,YouTube
ในส่วนของผลงานชิ้นที่ 3 บทความเรื่อง การรู้เท่าทันสื่อ ที่ไม่ควรมีอารมณ์ร่วมไปกับ “Clickbait” เป็นบทความที่นำเสนอการสื่อสารแบบไร้พรมแดนที่ทำให้สื่อออนไลน์นั้นมีบทบาทในการรายงานข่าวมากขึ้น และยังมีบทบาททำให้พฤติกรรมของผู้รับสารนั้น โดยมี คุณกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อใหม่ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสและที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ มาอธิบายเกี่ยวกับการใช้อารมณ์ในการพาดหัวข่าว และวิธีการที่ไม่ให้ตัวเองนั้นตกเป็นเหยื่อของ “Clickbait” ส่วนบทความต่อมาคือเรื่อง การจัดการของเพจสื่อ เมื่อต้องสู้กับความรุนแรงความคิดเห็นออนไลน์ นำเสนอสิทธิในการแสดงความเห็น เป็นสิทธิที่ทุกคนนั้นสามารถจะแสดงความเห็นออกมาจากความรู้สึกนึกคิดได้ ไม่ว่าจะเป็นต่อหน้าหรือการแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์ โดยมี คุณระวี ตะวันธรงค์ ตำแหน่ง Senior Vice President สำนักข่าวสปริงนิวส์ออนไลน์ และนายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ มาอธิบายในเรื่องนี้ บทความทั้ง 2 เรื่อง ได้ลงใน 3 แพลตฟอร์ม คือ Facebook Twitter และWebsite
จากชิ้นงานที่ได้ผลิตออกมาทั้งหมด ได้มีการตอบรับที่ดีพอสมควร มีผู้รับสารได้เข้ามารับชมอย่างสม่ำเสมอ โดยมีทั้งด้านการตอบรับและการแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่องซึ่งทำให้เห็นว่าผลงานที่ได้ผลิตไปนั้นมีผลสัมฤทธิ์ที่ดี แต่ก็อาจจะมีผู้รับสารบางส่วนที่อาจจะยังไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ เนื่องด้วยเนื้อหาบางส่วนนั้นเจาะจงเฉพาะบางกลุ่ม เพราะฉะนั้นแล้วในฐานะผู้ผลิตสื่อ จำเป็นต้องพัฒนาในการผลิตเนื้อหาให้ครอบคลุมทั้งกิจกรรม แคมเปญ เพื่อให้ผู้รับสารนั้นเข้าได้มากยิ่งขึ้น
Change speech เป็นเกมส์ที่ประยุกต์จากเกมส์UNOเป็นเกมส์ไพ่ที่มีคำรุนแรงและคำที่ตรงข้ามจากคำรุนแรง ในเกมส์มีสอดแทรกความรู้ในไพ่คือการที่เราจะเลือกใช้คำรุนแรงคำนี้นั้น เราสามารถที่จะเลือกใช้คำที่ไม่รุนแรงได้ ทำให้เป็นสิ่งดีต่อตัวเราที่คำพูดของเรานั้นไม่ได้ลดทอนสิทธิหรือจิตใจของผู้อื่นไพ่มีการออกแบบการ์ดนางฟ้ามีคำว่าขอบคุณ/ขอโทษมันเป็นคำพื้นฐานที่สร้างการ์ดนี้ขึ้นมาเพราะเป็นการลดความรุนแรงและเพื่อเป็นการเพิ่มความสนุกและกฏกติกาที่แปลกใหม่ที่สนุกและเข้าใจง่ายจนลืมไปเลยว่าแบบการเล่นแบบเดิมเป็นยังไงและยังได้มีส่วนร่วมแบกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนด้วย
Help Me Find ช่วยฉันหาที เป็นนิยายสืบสวนสอบสวน ที่จะทำให้ผู้อ่านมีการคิด วิเคราะห์ว่าสถานการณ์ไหนควรทำอย่างไร เมื่อปมปัญหาทุกอย่างนั้นอยู่ที่การพูดของเเต่ละตัวละคร ทำให้ผู้อ่านคิดได้ว่า หากพูดเช่นนี้ อาจจะทำให้เกิดเรื่องขึ้นอย่างในนิยาย เพราะการปรับเปลี่ยนวิธีการพูด อาจจะทำให้ไม่ต้องโดนจับตัวไปหรือหายไป เพราะฉะนั้นเเล้ว สิ่งที่จะผู้อ่านจะได้รับคือการที่เราคิดก่อนพูด หรือต้องพูดในสิ่งที่สร้างสรรค์ เพื่อให้ตัวเราเองหรือบุคคลอื่นสบายใจ
ในฐานะของผู้ผลิตสื่อ สิ่งที่ได้เรียนรู้ในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยเป็นกระบอกเสียงในการลดความรุนแรงในโลกออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ได้คือการเข้าใจในเนื้อหาต่าง ๆ การได้ศึกษาในสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย ได้ลองปรับเนื้อหาให้เข้ากับผู้รับสาร อีกทั้งยังปรับตัวปรับวิธีการทำงานเพื่อให้ได้สามารถสร้างผลงานหรือคอนเทนต์ออกสู่สายตาผู้รับสารได้อย่างถูกต้องเเละเป็นที่พอใจสำหรับผู้รับสาร