. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
เกมลวง ชวนพนัน ภัยออนไลน์ใต้หน้าจอเฟื่องฟูยุคโควิด THE PROTOTYPE by CA@PIM

breaking news

เกมลวง ชวนพนัน ภัยออนไลน์ใต้หน้าจอเฟื่องฟูยุคโควิด

มกราคม 30th, 2021 | by administrator
เกมลวง ชวนพนัน ภัยออนไลน์ใต้หน้าจอเฟื่องฟูยุคโควิด
About CA
0

“พนันออนไลน์เว็บฯนอก สวมกรอบแอปพลิเคชั่นเกมออนไลน์บังหน้า ใช้คนดังโพตส์คำเชิญชวน เจาะทุกเพศทุกวัย เล่นง่าย โหลดง่าย ผู้ปกครองรู้ไม่เท่าทันคิดว่าเป็นเกมทั่วไป และกฎหมายที่มีช่องโหว่ไม่ครอบคลุม”

ความเพลิดเพลินและความสนุกสนานจากเกมที่พัฒนามาร่วมกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ส่งผลให้การพนันออนไลน์ปรับรูปแบบและเปลี่ยนวิธีการเล่นให้ทันสมัยมากขึ้น จาก “เว็บไซต์” สู่ “แอปพลิเคชั่น” เกมออนไลน์ ที่มีลักษณะรูปร่างหน้าตามาในรูปแบบของเกมมือถือที่เรียบง่ายธรรมดา เหมือนเกมเด็กเล่นทั่วไป ไม่มีอะไรซับซ้อน เล่นง่าย โหลดง่าย โหลดได้ทั้งจาก App store และ Google Play แถมยังโหลดฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงได้กับทุกเพศทุกวัย เล่นได้ตั้งแต่อายุ 7 ปีจนถึงอายุ 55 ปี การปรับรูปแบบพนันให้เป็นเกมที่อยู่ในแอปพลิเคชันผนวกกับการเปลี่ยนรูปแบบกฎการพนันใหม่ที่ไม่ใช่เพียงแค่เสี่ยงโชค แต่เพิ่มความสนุกของเกมลงไปด้วย ซึ่งผู้ผลิตใช้กลไกลนี้ในการหลอกล่อผู้เล่นและเจ้าหน้าที่ให้คิดว่าเป็นเพียงเกมออนไลน์ทั่วไปที่ต้องใช้เงินเติม แต่แท้จริงแล้วนี่คือเกมพนันออนไลน์ 

การสำรวจการเล่นพนันออนไลน์ในปีพ.ศ. 2562 สสส.เปิดเผยว่าในปี พ.ศ 2562 พบว่ามีประชาชนทั่วไปที่เล่นพนัน สูงถึง 57% หรือประมาณ 30.42 ล้านคน เพิ่มจากปี 2560 ราว 1.49 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้น 7.1 แสนคน และจากสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด 19 ยิ่งทำให้เยาวชนติดพนันออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว สอดคล้องกับศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนาสังคมและธุรกิจ ปี พ.ศ. 2560 ได้ศึกษาพฤติกรรมของประชากรอายุ 15-25 ปี พบว่า 53.41% ของเยาวชนที่เคยเล่นการพนันกล่าวว่าเมื่อได้ลองเล่นแล้วจะไม่หยุดที่การพนันเพียงอย่างเดียวและ 67.1% เป็นเยาวชนที่เคยเล่นการพนันเริ่มตั้งแต่การพนัน 1 ประเภทและเล่นมากสุดคือ 9 ประเภท

จากข้อมูลการเสาวนาสำรวจพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน กับการใช้สื่อออนไลน์ในช่วง อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และเฝ้าระวังเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการตลาด และการโฆษณาของธุรกิจพนันออนไลน์ เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง เผยการแพร่ระบาด โควิด-19 ผลสำรวจเด็กและเยาวชนกว่า 1,000 คน ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าแต่ละวันใช้เวลาอยู่กับการเล่นออนไลน์เกิน 6 ชั่วโมง และระหว่างออนไลน์เห็นโฆษณาชวนให้เล่นพนันมากถึงร้อยละ 70 และช่วงอายุที่พบเห็นโฆษณาชวนให้เล่นพนันหรือเกมพนันมากที่สุด คือ 15-19 ปี ร้อยละ 47.4 ส่วนช่องทางที่พบเห็นเป็นเฟซบุ๊กมากที่สุด ร้อยละ 76.53 รองลงมาคือเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันดูหนังฟังเพลง เล่นเกม ร้อยละ 70.64 และไลน์ ร้อยละ 32.50

นายพงศ์ธร จันทรัศมี ผู้จัดการศูนย์ข้อมูลนโยบายสาธารณะเพื่อลดปัญหาการพนัน มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ  ระบุว่าการพนันไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเกม หรือรูปแบบพฤติกรรมอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งเด็กจะถูกยั่วยวนด้วยวิธีการตลาดของเกม เวลาคุณเล่นเกมไม่มีเกมไหนที่ทำให้คุณรู้สึกพอดี และจบแค่นี้ มันจะท้าทายให้คุณไปด่านต่อไป เพิ่มความสามารถของคุณไปเรื่อยๆ

เมื่อเห็นโฆษณาการพนันออนไลน์แล้ว มีเด็กและเยาวชนตามเข้าไปเล่นพนันร้อยละ 13.24 โดยการพนัน 5 ประเภทที่เล่นมากที่สุด ได้แก่ ยิงปลา ร้อยละ 31.68 เพราะมีลักษณะไม่เหมือนการพนัน แต่เป็นการเล่นเกมที่มีโอกาสได้เงิน รองลงมาคือ แทงหวย ร้อยละ 19.80 เกมสล็อต ร้อยละ 17.82 บาคาร่า ร้อยละ 15.84 และทายผลกีฬา ร้อยละ 14.85

“การทำงานของภาครัฐว่า การพนันในมุมของทางภาครัฐคือ บาคาร่า ไพ่ หรือการพนันฟุตบอลเท่านั้น  ไม่ได้เจาะลึกถึงการพนันในรูปแบบอื่น เช่น การพนันในรูปแบบของเกมออนไลน์ ที่ทางภาครัฐต้องชี้ให้เห็นว่าจุดนี้คือการพนัน อย่างทางต่างประเทศได้เริ่มมีการพูดคุยถกเถียงเกี่ยวกับการพนันที่มารูปแบบของเกมแล้ว และมีการจำกัดรูปแบบของเกมให้ถูกกฎหมายและกลุ่มคนที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปีนั้นไม่อนุญาตให้เข้าเล่นโดยเด็ดขาด ซึ่งทางภาครัฐเองก็มีกฎหมายสำหรับการคุ้มครองผู้เสียหาย แต่กฎหมายนั้นไม่มั่นคงมากพอ เนื่องจากกฎหมาย พรบ.พนัน พ.ศ. 2478 พูดถึงแค่การพนันที่อนุญาตกับการพนันที่ไม่อนุญาต เช่น บ่อน ที่ไม่อนุญาตให้เปิด แต่ต่างจากพนันในรูปแบบออนไลน์ที่ยังคงมีอยู่ในโลกออนไลน์อย่างเปิดเผย และประชาทั่วไปก็ไม่มีการยกฟ้องศาล และทางรัฐก็ยังคงไม่มีการเคลื่อนไหวที่แน่นอน”

เปิดวงจรกลลวงชวนเข้าสู่เกมพนันออนไลน์

ข้อความเชิญชวนของ Influencer บนโลกออนไลน์ ประเภท “เล่นจริงได้จริง รวยจริงต้องเกมนี้, ไม่น่าเชื่อว่าแค่เล่นเกม ก็รวยได้ อยากรวยกดเลย, เล่นแล้วได้เงินจริง เกมดีๆ ต้องจัดแล้ว มีครบจบที่เดียว, เกมสนุกเล่นง่าย ถอนเงินง่าย ได้เงินจริง” คือจุดเริ่มต้นที่เหยื่อที่ถูกชักจูงสู่วงจรการพนันออนไลน์ประเภทเกม

ข้อความดังกล่าวเป็นตัวอย่างการโฆษณาเชิญชวนที่เหล่า Influencer ใช้ในการโปรโมทเกมพนันออนไลน์ เพื่อให้ผู้คนเกิดความสนใจและกดลิงค์ตามคำชักชวน ซึ่งหลายคนไม่ทราบว่าข้อความเหล่านี้เป็นคำเชิญชวนให้เข้าสู่วงจรเกมพนันออนไลน์ แต่กลับคิดว่าเป็นการชักชวนให้เล่นเกมทั่วไปที่สามารถทำเงินได้จริง  ปัจจัยดังกล่าวจึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่หลงเชื่อและคล้อยตาม Influencer จนเข้าสู่วงจรเกมพนันออนไลน์โดยไม่รู้ตัว

Influencer ถูกใช้ในวงจรเกมพนันออนไลน์มายาวนาน ถือเป็นบุคคลผู้โน้นน้าวชักชวนผู้อื่นให้เข้ามาเล่นเกมพนันออนไลน์ได้แล้วอย่างดี เพราะ Influencer มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ทำให้ดูน่าเชื่อถือ ไม่ลำเอียง เหมือนเป็นการรีวิวโดยผู้เล่นจริง ทำให้ผู้คนหลงเชื่อและทำตามได้ง่าย

นายบี(นามสมมุติ)  Influencer ชื่อดังบนโลกออนไลน์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 แสนคน เปิดเผยว่า ขั้นตอนการจ้างโฆษณาพนันออนไลน์จะเป็นการจ้างจากกลุ่มเครือข่ายการพนัน โดยเลือกจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนดัง หรือบุคคลที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก โดยเป็นการจ้างให้รีวิวผ่านข้อความ รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอ ผ่านช่องทางโซเซียลมีเดียส่วนตัวของผู้รีวิว ส่วนรายได้จะได้น้อยหรือได้มากขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตามของ Influencer คนนั้นๆ

“รู้ว่าผิดกฎหมาย แต่ยังไม่เคยเห็นใครโดนจับ เพื่อนๆ พี่ๆ ก็เป็น Influencer ปัจจุบันก็ยังเป็นอยู่ แต่ถึงโดนจับก็โดนปรับไม่เท่าไหร่ โพสต์ไม่กี่โพสต์ก็ได้คืนแล้ว”Influencer ชื่อดัง ระบุ

ขั้นตอนการสมัคร ทางแอดมินจะมีการให้กรอกข้อมูลส่วนตัว อาทิ ชื่อ-นามสกลุ, เบอร์โทรศัพท์, เลขที่บัญชี, ธนาคาร เป็นต้น เมื่อกรอกข้อมูลส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว แอดมินจะส่งหมายเลขบัญชีให้กับผู้สมัคร เพื่อเติมเงินเข้าไปเพิ่มเครดิตในเกม โดยจะกำหนดจำนวนขั้นต่ำอยู่ที่ 100 บาท พร้อมส่งหลักฐานการโอนเงินให้กับแอดมิน ถึงจะได้รับ Username และ Password เพื่อเข้าสู่แอปพลิเคชั่นเกมออนไลน์ หลักจากนั้นผู้เล่นจะสามารถเลือกเกมที่ต้องการจะเล่นได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เกมตกปลา, เกมจับผิดภาพ, เกมจับคู่เรียงลูกอมและอีกมากมาย ทั้งนี้แอปพลิเคชั่นเกมดังกล่าวยังสามารถโหลดได้ง่าย เปิดรองรับทั้งระบบ IOS และ Android  ไม่ว่าผู้สมัครจะใช้โทรศัพท์รุ่นใดก็สามารถเล่นได้ ไม่มีข้อจำกัด ซึ่งเกมพนันออนไลน์เหล่านี้จะต้องใช้เงินจริงเติมเข้าไปเท่านั้น ถ้าเล่นชนะก็จะได้เงินตามจำนวนที่ลงเล่น แต่ถ้าเล่นแพ้ก็จะเสียเงินตามจำนวนที่ลงเล่นเช่นกัน ซึ่งถ้าเครดิตหรือเงินในเกมหมดจะไม่สามารถเล่นต่อได้ จะต้องทำการเติมเงินเข้าไปเพิ่มเครดิตในเกมเท่านั้นจึงจะสามารถเล่นต่อได้อีกครั้ง

ตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 ได้บัญญัติไว้ว่า ผู้ที่ชักชวนให้เยี่ยมชมเว็ปไซต์เข้าไปเล่นพนันทายผลการ แข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ถือว่ามีความผิดฐานโฆษณาเชิญชวนให้ไปเล่นการพนัน ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับหรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่ความผิดตามมาตรา 4  ทวิ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ตำรวจกลุ่มงานสนับสนุนทางไซเบอร์ ระบุว่า กฎหมายการพนันในประเทศยังไม่แข็งแรงหรือมีความน่าเชื่อถือมากพอ เพราะกฎหมายการพนันของประเทศไทย มีการแก้ไขล่าสุดเมื่อปีพ.ศ. 2478 และมีการใช้มาจนถึงปัจจุบัน กลุ่มเครือข่ายการพนันจึงใช้ช่องโหว่ตรงนี้ในการพาเข้าสู่กระบวนการพนันออนไลน์ Influencer จึงเป็นตัวเดินเกมในการชักจูง ที่นับวันยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ

 กฎหมายมันมีระบุความผิดเรืองการเชิญชวนไว้ แต่ไม่แข็งแรง ไม่เข้มงวด มีค่าปรับที่ต่ำ Influencer จึงไม่มีความกลัว เขาได้มาก จ่ายน้อย เขาก็เลือกเสี่ยงที่จะทำงานโปรโมตเกมพนันออนไลน์ การแก้ไขข้อกฎหมายพนันว่า การแก้ไขข้อกฎหมายการพนันออนไลน์นั้นเป็นไปได้ยาก และต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน จึงทำให้ต้องใช้ระยะเวลานานในการแก้กฎหมาย และยิ่งในปัจจุบันเว็บไซต์หรือเกมส์พนันออนไลน์ในประเทศไทยมีมากกว่า 300,000 กว่าเว็ปไซต์ ซึ่งถึงแม้จะปิดหรือจัดการไปเพียงใดก็ไม่สามารถที่จะจัดการให้หมดได้”

กับดักเกมพนันออนไลน์ เข้าง่าย แต่ต้องจ่ายหมดตัว

นายเอ (นามสมมุติ) อดีตเยาวชนที่เคยเล่นเกมพนันออนไลน์จนได้รับผลกระทบ กล่าวว่า เมื่อช่วงกลางปี พ.ศ. 2563 ภายหลังจากตนเรียนจบจึงมีความต้องการหางานและมีรายได้ แต่ด้วยสถานการณ์ในช่วงนั้นที่มีโควิด-19 ระบาด ทำให้ตนต้องกลับกลายเป็นคนตกงาน ไม่มีรายได้ จึงลองหันมาเล่นเกมพนันออนไลน์เพราะเห็นว่าได้เงินเร็ว ได้เงินง่าย ซึ่งหลังจากที่ได้ลองเล่นเกมจากแอปพลิเคชันดังกล่าวเป็นครั้งแรก ตนก็ได้เงินกลับมาเป็นจำนวนมาก และเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผ่านไปไม่นานเงินที่ได้ก็ค่อยๆ เสียไป จาก 100 สู่ 1,000 สู่ 10,000 และสู่การเป็นหนี้

“เล่นครั้งแรกผมเริ่มเล่นจากเล็กน้อยก่อน เริ่มจาก 100 บาท เล่นไปเรื่อยๆ มันจะได้เงินกลับมาเป็นหลักพัน แล้วก็ถอนออกมาเป็น 1000 เฉพาะในช่วงแรก แต่พอช่วงหลังอยากได้เงินมากขึ้นก็เติม 500 เสียไป 500 แรกก็เติมอีก แล้วก็เสียอีกไปเรื่อยๆ เวลาเล่นเสียอารมณ์ก็จะแบบ ก็อยากเล่นอีกๆๆ รู้ตัวอีกทีก็เป็นหนี้ก้อนโตแล้ว”

นายเอ (นามสมมุติ) กล่าวต่ออีกว่า ช่วงนั้นตนติดการพนันหนักมาก ถึงขนาดยอมไม่ออกไปเจอใคร วันๆ นั่งเล่นแต่โทรศัพท์มือถือ ไม่พูดไม่จา ไม่ออกไปกินข้าว จนกระทั่งเพื่อนและคนในครอบครัวต้องทนไม่ไหวต้องเข้ามาตักเตือน และบอกให้รีบถอนตัวออกมา ซึ่งตนพยายามออกมาอยู่หลายครั้ง แต่กว่าจะออกมาได้ก็ใช้เวลาหลายเดือน

“ผมยังดีที่มีเพื่อนและทางครอบครัวกำลังใจ มันหนักเกินไปเขาก็เลยพูดว่าให้ออกมานะ การพนันของแบบนี้มันไม่ดี ผมก็เลยตัดสินใจออกมาครับ ช่วงแรกมันจะออกยากมากเพราะติดหนัก ประมาณ 2-3 เดือนกว่าจะออกมาได้ แต่หลังๆ ผมก็ทำได้ครับ” อดีตเยาวชนที่เคยเล่นเกมพนันออนไลน์ ระบุ

นางสาวแก้ว ผู้ปกครองของเยาวชนอายุ 19 ปีที่เคยเล่นเกมพนันออนไลน์เปิดเผยว่า ลูกของตนเคยเล่นเกมพนันออนไลน์เหมือนกัน แต่ตนไม่รู้ว่านั่นคือการพนัน คิดว่าเป็นเกมปกติทั่วไป จนกระทั่งช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา พฤติกรรมของลูกเปลี่ยนไป เครียด ไม่กล้าสบตาพ่อแม่ เก็บตัวเงียบ จนทำให้เกิดข้อสงสัย และได้พบว่า ลูกติดเกมแอปพลิเคชันที่เป็นการพนัน จนถึงขั้นติดหนี้เพื่อน

“ปกติลูกชายชอบเล่นเกมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเกมในคอมพิวเตอร์ เกมออนไลน์ทั่วไป รวมถึงเกมในมือถือ ทางครอบครัวสนับสนุนเต็มที่ในสิ่งที่ลูกชอบ เกมมันเหมือนเกมเด็กเล่นทั่วไป ไม่คิดว่าจะเป็นการพนันได้ไม่เคยรู้มาก่อนว่าเกมเหล่านี้คือการพนัน” นางสาวแก้ว ระบุ

เงินคือสิ่งจูงใจที่ทำให้ใครหลายๆคนเลือกที่จะเข้าไปเล่นเกมพนันออนไลน์ เพราะคิดว่าได้เงินง่าย ได้เงินเร็ว โดยไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา บางคนเล่นหมดตัวก็ยังไม่ได้สติ บางคนสูญเสียทุกอย่างก็ยังไม่เลิกเล่น การเข้าไปในวงจรการพนันนั้นง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว แต่การจะออกมานั้นยากเหมือนกับการติดสารเสพติด สิ่งที่จะทำให้ทุกคนหลุดพ้นและไม่หลงกลตกเป็นเหยื่อการพนันที่ดีที่สุดคือการรู้เท่าทันกลลวง ไม่หลงเชื่อโฆษณาเชิญชวนในรูปแบบต่าง ๆ ที่กลุ่มเครือข่ายการพนันทำขึ้น และคำนึกไว้เสมอว่ารวยทางลัดไม่มีอยู่จริง

สามารถรับชมสารคดีข่าวเรื่อง แฉกลใหม่ แอปเกมร้าย เครือข่ายพนัน ได้ที่

https://www.youtube.com/watch?fbclid=IwAR16Z-rZmdr3BYaYhvgX-Gv8pA74A8dMZzlc50dPgB-69whdQ5ZRkx1xlsY&v=qFTrOevIbXE&feature=youtu.be

Share This:

Comments are closed.