.
นายพรวิทย์ พัชรินทร์ตนะกุล รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทุกคนต้องมีการปรับตัว โดยเฉพาะบุคคลที่ต้องการจะดำเนินธุรกิจ จะต้องมีความไวต่อการสังเกตตลาดเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน เนื่องจากการทำธุรกรรมต่างๆ สามารถทำได้สะดวกมากขึ้นจากแต่ก่อน รวมถึงการซื้อขายสินค้าที่สามารถทำธุรกรรมผ่านออนไลน์ได้โดยที่ผู้ซื้อกับผู้ขายไม่จำเป็นต้องเห็นหน้ากัน
.
.
นอกจากเรื่องเศรษฐกิจที่นักลงทุนจะต้องให้ความสนใจแล้ว การสังเกตพฤติกรรมของผู้บริโภคยังถือเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจ คือ พฤติกรรมผู้บริโภค นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ไม่ทำการศึกษาความต้องการของผู้บริโภค จึงมักเลือกออกแบบสินค้าออกมาในรูปแบบหลากหลาย เอาใจผู้บริโภคแบบมหาชน แทนที่จะผลิตสินค้าแบบเฉพาะเจาะจงให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เพราะฉะนั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่จึงต้องปรับตัวเรียนรู้เกี่ยวกับการตลาดยุคใหม่ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อสามารถสร้างทางเลือกให้ตรงกับผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น
โดยแนวคิดในการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับยุค Digital Economy ที่ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้กำหนดไว้ แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 คือ การขายของผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ หรือการค้าบนระบบดิจิทัลที่กระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจได้รวดเร็ว (Digital Commerce) ขั้นตอนที่ 2 คือ การนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดมูลค่าทางธุรกิจ และขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการทำงาน ลดต้นทุน เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า (Digital Transformation) และขั้นตอนที่ 3 คือ การนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นช่องทางการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการที่มีอยู่เดิม และการใช้เทคโนโลยี Digital มาประยุกต์เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการทำธุรกิจต่างๆ (Digital Consumption)
.
สำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ต้องการจะลงทุนทำธุรกิจ ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค แนวโน้มความต้องการของผู้บริโภค ควรมองและวิเคราะห์ผลระยะยาว มีแผนรับรองปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่อาจมีผลกระทบต่อธุรกิจในยุคดิจิทัล ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถปลูกฝังได้ในระดับอุดมศึกษา โดยสถาบันการศึกษาต้องให้ความรู้ด้านการประกอบธุรกิจ สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และวางแผนธุรกิจอย่างรอบคอบ คำนึงถึงผลประโยชน์ ผลกระทบในด้านต่างๆ เพื่อให้คนรุ่นใหม่สามารถเริ่มทำธุรกิจของตนเองได้ถูกทางอย่างมีประสิทธิภาพ
.
.
ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://issuu.com/theprototype/docs/issue1