breaking news

รพ.หัวใจกรุงเทพ เผย ECMO ลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโรคหัวใจและปอด

สิงหาคม 7th, 2015 | by administrator
รพ.หัวใจกรุงเทพ เผย ECMO ลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโรคหัวใจและปอด
Health & Sport
0

       

โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพชี้เครื่อง ECMO ช่วยลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโรคหัวใจและปอด จากการพัฒนาให้ขนาดของเครื่องเล็กลง ทำให้การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยง่ายมากขึ้น รวมทั้งใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

       นพ.โชคชัย สุวรรณกิจบริหาร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ เผยถึงเครื่องหัวใจและปอดเทียม ช่วยการทำงานของหัวใจและปอดระหว่างเคลื่อนย้ายผู้ป่วย (TRANSPORT Extra Corporal Membrane Oxygenator) หรือ TRANSPORT ECMO ที่เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการปั๊มเลือดแทนหัวใจ และแลกเปลี่ยนก๊าซแทนปอด ใช้ในผู้ป่วยที่รอการเปลี่ยนหัวใจ หรือปอดจากผู้บริจาคอวัยวะ หรือเพื่อผู้ป่วยที่กำลังรอเวลาในการรักษาด้วยเครื่องมืออื่นๆ ซึ่งในบางครั้งผู้ป่วยโรคหัวใจอาจอยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งมีความเสี่ยงที่หัวใจหรือปอดหยุดทำงาน ดัวนั้นเครื่อง ECMO จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจและปอดได้

rfef
       ผศ.นพ. ปรัญญา สากิยะลักษณ์ ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก เผยถึงหลักการทำงานของเครื่อง ECMO ซึ่งโดยทั่วไปจะอาศัยหลักการนำเลือดดำออกมาจากร่างกาย เพื่อไปฟอกที่เครื่อง ECMO ให้กลายเป็นเลือดแดง จากนั้นจะทำหน้าที่ปั๊มเลือดแดงกลับเข้าสู่ร่างกายอีกครั้ง โดยเครื่องนี้จะมีสารเคลือบป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดซึ่งเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่หัวใจและปอด ที่มีการทำงานผิดปกติไม่สมบูรณ์ ปกติเครื่อง ECMO จะมีขนาดใหญ่เท่ากับตู้เย็น 1 ตู้ทำให้เกิดปัญหาในการเคลื่อนย้ายผู้ที่ยากแต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาเครื่อง ECMO ให้มีขนาดเล็กลงซึ่งขนาดจะใกล้เคียงกับเตาไมโครเวฟ มีความสะดวกในการเคลื่อนย้าย และสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 30 วัน ด้วยขนาดที่เล็กจึงทำให้สามารถเคลื่อนย้ายไปพร้อมกับรถพยาบาลเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ถึงจุดเกิดเหตุ หรือในกรณีที่ผู้ป่วยต้องรอเปลี่ยนปอด หรือหัวใจ จากผู้บริจาคก็จะสามารถรอได้นานขึ้น
       เครื่อง ECMO จึงเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่สำคัญในยุคปัจจุบัน ช่วยลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโรคหัวใจและปอด ทำให้มีอัตราเสี่ยงในการเสียชีวิตน้อยลง และทำให้สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้สะดวกมากขึ้นอีกด้วย

นายสัญลักษณ์  ยานาหมอ

Share This:

Comments are closed.