breaking news

ช่อง 3 ปรับหมากเน้นโซเชียล ผุด ‘เมลโล่’ ดึงคนดูขนานโทรทัศน์

มิถุนายน 29th, 2018 | by administrator
ช่อง 3 ปรับหมากเน้นโซเชียล ผุด ‘เมลโล่’ ดึงคนดูขนานโทรทัศน์
Social Media Meshup
0

โทรทัศน์สู่ ‘ ออนไลน์ ’ ปรับตัวไม่ยากแค่คิดมากกว่าเดิม

สื่อกระแสหลักอย่าง ‘ โทรทัศน์ ’ มีการแข่งขันสูงมากเพราะมีให้ผู้บริโภคเลือกชมถึง 26 ช่อง ซึ่งน่าจะเป็นข้อดีในการเพิ่มความหลากหลาย แต่ในทางกลับกันสื่อโทรทัศน์จะต้องแข่งขันกันทุกวินาทีที่ออกอากาศเพื่อให้ได้ยอดผู้ชม และสามารถหารายได้เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

นางสาวปาจารีย์ ช่วยบุญ Content Editor ของ CH3 Thailand เปิดเผยกับทีม ‘ Media Literacy ’ว่าการจะประสบความสำเร็จและดึงกระแสคนดูให้อยู่หมัด จำเป็นต้องพัฒนาคอนเทนต์ ให้มีความโดดเด่นแตกต่าง และใช้ประโยชน์จากการปฏิสัมพันธ์ของผู้บริโภคบนสื่อโซเชียล

สำหรับคอนเทนต์หลักของช่อง 3 ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ ‘ละคร’ ซึ่งที่ผ่านมา ช่อง 3 ได้สร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับละครเป็นจำนวนมากบนโซเชียลโดยก่อนจะผลิตคอนเทนต์ใด ๆ บนโซเชียล จะต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ดูกระแสบนสื่อโซเชียลก่อนทั้ง Facebook Twitter และ YouTube ข้อความแสดงความคิดเห็นต่างๆ ทุกช่องทาง ซึ่งทั้งหมดนี้มีผลต่อการวางแผนกลยุทธทั้งสิ้น ทำให้รู้ว่ากระแสในช่วงนั้นๆไปในทิศทางใดทั้งนี้ ยกตัวอย่างละครดังแห่งชาติที่เพิ่งจบไปอย่าง ‘บุพเพสันนิวาส’ต้องยอมรับว่าช่อง 3 ไม่คิดมาก่อนว่าละครเรื่องนี้จะเป็นที่พูดถึง และถูกใจของผู้ชมมากมายจนกลายเป็นกระแสโด่งดัง และติดอันดับ 1 บนเทรนด์ของทวิตเตอร์ เราจะจับกระแสจากในทวิตเตอร์มาสร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์ มาสร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์เพื่อลงโปรโมท สร้างกระแสต่อยอดให้กับละคร

ข่าวออนไลน์ปี61 เน้นดู…มากกว่าอ่านต้องจับกระแสและวิเคราะห์ผู้รับสาร

นายนภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ Digital Journalist ของ Workpoint News ให้ข้อมูลกับ ThePrototype ว่าการทำข่าวลงออนไลน์ ภาพรวมเชื่อว่ามีผลต่อการเพิ่มฐานกับการชมบนสื่อโทรทัศน์ ในการนำเสนอบางครั้งจะต้องเชื่อมโยงทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์และโทรทัศน์เข้าด้วยกัน เน้นข่าวที่ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ หรือ แม้แต่นำ Hilight ข่าวทางโทรทัศน์ มาสร้างกระแสลงโซเชียล เพื่อดึงให้คนไปรับชมแบบเต็ม ๆ บนโทรทัศน์

“ สำหรับหลักการเลือกนำเสนอข่าวออนไลน์ของ Workpoint จะต้องเลือกข่าวที่ตรงกลุ่มเป้าหมายต้องสัมผัสกับชีวิตคน เมื่อข่าวสารนั้นตรงกลุ่มเป้าหมายก็จะเกิดการแชร์ข้อมูลบนออนไลน์ และเกิดความสนใจเองโดยที่ไม่ต้องทำอะไรมาก ดังนั้น ต้องคอยสังเกตอยู่ตลอดเวลาว่าในแต่ละวันคนนิยมเสพสื่ออย่างไร ชอบแบบใด และเราต้องพยายามไปอยู่ในจุดนั้น ”

ทั้งนี้ หากต้องการวัดเรตติ้ง หรือต้องการทราบว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างไร ก็มีตัวช่วยอย่างเครื่องมือ Facebook Insights หรือการดูข้อมูลเชิงลึก ซึ่งเครื่องมือดังกล่าว จะแสดงให้เห็นข้อมูลหลากหลายด้าน ทั้งการกดถูกใจ รวมถึงยังสามารถบอกให้เรารู้ถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจแฟนเพจเฟซบุ๊กของเราด้วย เช่น คนที่ติดตามเพจ มีช่วงอายุเท่าใดเพศอะไร ทำงานที่ใด อาศัยอยู่จังหวัดใด เป็นต้นทำให้ทีมมีความสะดวกในการทำงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งในส่วนของแฟนเพจ Workpoint News กลุ่มเป้าหมายที่ติดตามคือกลุ่มวัยทำงานเป็นหลัก ข้อมูลดังกล่าว ทำให้เรามีทิศทางในการนำเสนอข่าวสารหรือสร้างคอนเทนต์ลงช่องทางออนไลน์ได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับเรตติ้ง กระแสการกดถูกใจบนแฟนเพจ และข้อมูลสำรวจ Engagementของ Facebook

รูปแบบสื่อที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนเพจคือคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ รองลงมาคือรูปภาพ และลิงก์เว็บไซต์ นั่นอาจมองได้ว่า คนทั่วไปที่เล่นโซเชียล เมื่อเห็นข้อความเยอะ ๆ แล้วทำให้รู้สึกอยากอ่านน้อยลงกลับกันหันมาชอบการชมคลิปวิดีโอมากขึ้น

ในส่วนของทีม New Media ซึ่งเป็นทีมกำเนิดใหม่ของ Workpoint News จะเน้นสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอที่มีความยาว 1–2 นาที มีความหลากหลาย ทั้งเรื่องที่จริงจังซีเรียส หรือคลิปสั้นๆสร้างความสนุกให้กับคนดูปรับเปลี่ยนตามไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค ง่าย รวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก และยังใช้เทคนิคใส่ข้อความบรรยายบนวิดีโอ ทำให้เวลาที่อยู่ในสถานการณ์ ไม่สะดวกเปิดเสียง ก็สามารถดูรู้เรื่องได้เช่นกัน

ทีม New Media ของ Workpoint News ยังให้ข้อมูลด้วยว่าในการเลือกประเด็นที่จะทำลงออนไลน์จะต้องใช้ประสบการณ์ และวิจารณญาณว่า ถ้าคนดูเห็นแล้ว จะต้องมีคนแชร์ ส่วนถ้าประเด็นที่เป็นกระแสอยู่แล้วจะเน้นการทำให้ลึกขึ้น ใช้ประเด็นที่แตกต่างจากคนอื่น ทีม New Media ของฝ่ายข่าวต้องคิดประเด็นนอกกรอบได้

วิทยุยุคโซเชียล หยุดอยู่แค่เสียงไม่ได้!

สำหรับแพลตฟอร์มวิทยุก็ยังคงเป็นสื่อเก่าที่น่าเป็นห่วง เพราะปัจจุบัน มีทั้งแอปพลิเคชั่น สตรีมมิ่งเพลง(Streaming) มีจุดเด่นคืออยู่ที่ใดก็ฟังเพลงได้ และไม่มีโฆษณาให้กวนใจเหมือนสถานีวิทยุทั่วไป แน่นอนว่าในแต่ละสถานีต้องมีจุดยืน และปรับตัวอย่างมากเพื่อเพิ่มฐานคนฟัง

นางสาวจริยาพร ธิติกิตติกุล โปรดิวเซอร์ ของFM ONE 103.5 MHz อธิบายว่า ในยุคทองของโซเชียลมีเดีย คนทำวิทยุต้องสร้างกระแสและเกาะกระแสเป็นโดยต้องศึกษาพฤติกรรมของคนใช้โซเชียลมีเดียและใช้ช่องทาง Facebook Instagram Line และ Twitterให้เกิดประโยชน์ในการพูดคุย ปฏิสัมพันธ์ สร้างกิจกรรมและเนื้อหาที่มีเอกลักษณ์และทำให้คนอยากมีส่วนร่วมกับคลื่นวิทยุ ปัจจุบันที่นิยมทำกันมากคือ ทำให้วิทยุมีภาพและเสียงด้วยการทำ Facebook Live เพื่อสร้างความใกล้ชิดเข้าถึงกลุ่มคนฟังให้มากที่สุด คนดูจะสัมผัสถึงความเป็นมิตรของดีเจ รู้สึกว่าเป็นเพื่อนคนฟังได้ไม่ใช่เป็นหุ่นยนต์ที่เปิดไมค์พูดให้จบ ๆ ไป ทำให้อยากติดตามมากขึ้น

นอกจากนี้วิทยุมีคู่แข่งอย่างแอปฟังเพลงคนฟังไม่จำเป็นจะต้องรอฟังเพลงที่ชอบจากวิทยุ เช่น กิจกรรมแจกของรางวัล คอนเสิร์ต แรลลี่ จัดทริปท่องเที่ยวเพื่อสร้างกลุ่มแฟนของคลืนวิทยุไว้

ยุคนี้สื่อต้อง สร้างเอกลักษณ์ต่อยอดจุดเด่นข้ามแพลตฟอร์ม

อาจารย์ต่อสกุล ถิระพัฒน์ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่าทุกวันนี้สื่อต้องทำในรูปแบบของตัวเองเพื่อเอาตัวรอดโมเดลทางธุรกิจของสื่อในยุคนี้จึงไม่ได้มีแบบเดียวและมีลักษณะที่แตกต่างกัน สำหรับวิทยุ มองว่าเป็นสื่อที่อยู่แบบเรื่อย ๆ แต่ก็ต้องหาช่องทางรายได้อื่นที่เพิ่มขึ้นเช่น Live สดบน Facebook ลักษณะนี้ถือเป็นการหาลูกค้าในจุดที่วิทยุไปไม่ถึง ต้องใช้หน้าตาของดีเจมากขึ้นเสียงอย่างเดียวไม่พอ การ Live คือการสร้างแบรนด์เพื่อทำให้คนรู้จัก และคิดว่าวิทยุสามารถนำไปต่อยอดได้หลายช่องทาง ยกตัวอย่าง Club Friday ก็เริ่มต้นที่วิทยุหลังกระแสดังขึ้นก็นำเอาเรื่องราวนั้นไปทำเป็นละครลงโทรทัศน์ จุดเด่นของละครคือมีเค้าโครงจากเรื่องจริงแต่ยังต่อยอดไปถึง Club Friday Celeb Stories เป็นเรื่องราวความรักของดารา

การปรับตัวของโทรทัศน์ก็น่าสนใจเช่นกันเพราะทุกวันนี้ มีทั้ง YouTube โซเชียลมีเดีย ที่แย่งคนดูในระดับหนึ่ง มีผลต่อโฆษณาที่หันไปสนใจออนไลน์มากขึ้น ทำให้รายได้ของโทรทัศน์ลดลง ทำให้โทรทัศน์แต่ละช่อง ต้องเริ่มมองหาจุดยืนของตัวเอง รวมถึงสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ของตนเอง เพื่อหารายได้เพิ่มจากออนไลน์ ทดแทนรายได้ที่ลดลงจากโทรทัศน์

ทั้งนี้ นอกจากช่อง 3 จะมีเมลโล่แล้ว ยังมีเว็บไซต์ Bugaboo ของช่อง 7 อีกด้วย จะสังเกตได้ว่าใน YouTube จะไม่มีละครช่อง 7 แต่จะลงในเว็บไซต์Bugaboo เท่านั้น ทำให้สถิติกำไรช่อง 7 ยังสูงเหมือนเดิม โดยส่วนใหญ่ เว็บไซต์ลักษณะนี้หารายได้จากยอดชม ติด Banner บนเว็บไซต์ หรือแม้แต่การแสดงโฆษณาก่อนชมคลิปวิดีโอ

อาจารย์ต่อสกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข่าวหรือคอนเทนต์ออนไลน์ที่ลงเพจ Facebook อาจไม่ได้เหมือนใน Youtube เสียทีเดียว การหารายได้อาจจะยังเห็นไม่ชัด แต่ได้ข้อดีคือด้านชื่อเสียง ความคุ้นเคยของคนมากกว่า เมื่อทำเพจให้คนรู้จักสร้างคอนเทนท์ดีและน่าสนใจ เกิดการแชร์และพูดถึงมากขึ้น รายได้จากโฆษณาก็จะมาเอง

จะเห็นได้ว่าทุกสื่อกระแสหลัก ต้องให้ความสนใจโซเชียลมากขึ้นเพราะโซเชียลถือเป็นกระบอกเสียงที่มาจากประชาชนได้ และเป็นตัวกำหนดทิศทางของสื่อว่าควรทำอย่างไรถึงเอาตัวรอดได้ ดังนั้น ‘เนื้อหาต้องดีมีพื้นที่ของตัวเอง และหากลุ่มเป้าหมายของตนเองให้ได้’

Share This:

Comments are closed.

Silahkan untuk Mengunjungi Juga

Jual Misoprostol Asli

Cytotec Misoprostol

Jual Misoprostol

Jual Pil Cytotec Asli

Jual Obat Aborsi

Obat Penggugur Kandungan

Jual Obat Pelancar Haid di Apotik yang aman

Jual Obat Penggugur Kandungan Asli

Apotik 24 Jam

Info Apotik 24 Jam

Klik Apotik 24 Jam

Jual Obat Penggugur Kandungan Paling Ampuh

Jual Obat Aborsi Asli di Ambon

Jual Obat Aborsi Asli di Banda Aceh

Jual Obat Aborsi Asli di Bandung

Jual Obat Aborsi Asli di Banjarbaru

Jual Obat Aborsi Asli di Banjarbaru

Jual Obat Aborsi Asli di Bau-Bau

Jual Obat Aborsi Asli di Bengkulu

Cytotec

Cytotec

Cytotec

Cytotec

Obat Aborsi

Cytotec

Cytotec

Cytotec

Obat Aborsi

Jual Cytotec Asli

Obat Aborsi

cara menggugurkan kandungan

obat penggugur kandungan

cytotec

obat aborsi cytotec

obat cytotec

cytotec

cytotec

obat aborsi

obat aborsi

Obat Aborsi Asli

obat aborsi

obat penggugur kandungan

jual cytotec asli

obat aborsi

obat penggugur kandungan

jual cytotec asli

obat aborsi

obat penggugur kandungan

jual cytotec asli

obat aborsi

jual obat aborsi

jual cytotec

obat cytotec asli

harga cytotec asli

obat penggugur kandungan

obat aborsi

jual obat aborsi

jual cytotec

obat cytotec asli

harga cytotec asli

obat penggugur kandungan

Cara Menggugurkan Kandungan

Cara Menggugurkan Kandungan Yang Masih Gumpalan Darah

obat penggugur

Jual Obat Aborsi

Obat Aborsi

Jual Obat Aborsi

Obat Aborsi

Jual Obat Aborsi

Jual Obat Aborsi

Jual Obat Aborsi

Cytotec 400mg

jual cytotec

obat aborsi 1 bulan

Jual Cytotec

Cytotec

Cytotec

Apotik

Cytotec

Cytotec

Cytotec

Cytotec

Cytotec

Cytotec

Cytotec

Cytotec

Misotab

Jual Obat Aborsi

obat aborsi Tradisional

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi

obat aborsi