นางศิริวรรณ ทรายแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชนเผยว่า ตั้งแต่ปี 2558-2559 ไทยมีศูนย์โอทอป มากกว่า 57 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งสินค้าที่จะยกระดับให้เป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้ ต้องผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการก่อน จึงจะสามารถขึ้นทะเบียนกับทางอำเภอได้ สินค้าที่ขึ้นทะเบียนแล้วมีจำนวนกว่า 3-4 หมื่น ส่วนสินค้าที่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนจะได้รับการพัฒนาต่อไป
เกณฑ์สำหรับการคัดเลือกหมู่บ้านโอทอปคือ 4P ได้แก่ Product สินค้าโอทอปจะต้องมีคุณภาพและมาตรฐานสร้างความโดดเด่นและแตกต่าง Place สถานที่จะต้องมีความสะอาด Present การอนุรักษ์วิถีชีวิตท้องถิ่น และ People การมีส่วนร่วมในชุมชน เป็นส่วนสำคัญสูงสุด
ด้านรัฐบาลได้ส่งเสริมเพิ่มช่องทางการตลาดที่หลากหลาย ทำให้ปัจจุบันมียอดผู้ผลิตอยู่ 33,731ราย จำนวนผลิตภัณฑ์ 9,415 ชิ้น ยอดเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นทุกเดือน สินค้าโอทอปไทยถูกส่งออกไปยังประเทศจีน สอดคล้องกับโครงการสายสัมพันธ์สองแผ่นดิน อักทั้งทางกรมฯตั้งเป้าในปี2559 ขยายสินค้าโอทอปเพิ่มขึ้น19 แห่ง ให้ครบ 76 จังหวัด สร้างรายได้ 1 แสนล้านบาท
“ในการบริหารสินค้าชุมชนปัจจัยที่ส่งผลให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ควรเน้นเรื่องความเข้าใจซึ่งกันและกัน ไว้วางใจ และความโปร่งใสในเรื่องงบประมาณ”นางศิริวรรณกล่าว.
ศิริแพร วิเศษภัย