breaking news

กูรูเศรษฐกิจเชื่อ รถไฟฟ้าดันเศรษฐกิจปี 58 โตกว่าร้อยละ 10

เมษายน 2nd, 2015 | by administrator
กูรูเศรษฐกิจเชื่อ รถไฟฟ้าดันเศรษฐกิจปี 58 โตกว่าร้อยละ 10
Econ Policy
0

 

กูรูอสังหาริมทรัพย์เชื่อระบบขนส่งมวลชนแบบรางดันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โต กว่าร้อยละ 10 หลังเริ่มเห็นความชัดเจนจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าแต่ละสาย ส่งสัญญาณการลงทุนย่านชานเมือง

.

EP_NICE

.

……….หลังจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เร่งรัดให้เกิดการดำเนินการนำแผนแม่บทดังกล่าวเข้ามาเป็น 1 ใน 5 แผนยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมที่จะต้องเร่งรัดให้เสร็จ ภายใต้กรอบเวลา 8 ปี (2558-2565) ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างแน่นอน ทำให้กูรูอสังหาริมทรัพย์จากหลากหลายองค์กร กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปี 2558 นั้นจะขยายตัวอย่างแน่นอนร้อยละ 10 จากความคืบหน้าและความชัดเจนในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนแบบราง ตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม

.

……….ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้ บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตจ แอฟแฟร์ เปิดเผยว่าทำเลที่น่าจับตามองมากที่สุดในตอนนี้คือบางซื่อ ไปจนถึงรังสิต ซึ่งกำลังทำการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงอยู่ และสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ ที่คาดว่าอนาคตนั้นราคาจะสูงขึ้นกว่าเท่าตัว จากราคาเฉลี่ยปัจจุบันที่ 80,000 – 150,000 บาทต่อตารางวา อาจจะพุ่งขึ้นสูงกว่า 300,000 – 450,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ย่านชานเมืองที่ห่างจากบริเวณรถไฟฟ้าออกไปพบว่า มีการขยายตัวของอสังหาริมทรัพย์เป็นวงกว้างออกไปมากขึ้น เฉลี่ยตารางเมตรละ 100,000 บาท เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่รองรับรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างอยู่ ซึ่งจะมีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต และภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ว่ามีแนวโน้มขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนราคานั้นหากเป็นชานเมืองออกไปไกลๆนั้น ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 – 100,000 / ตารางวา หากขยับเข้ามาในเมือง ก็จะอยู่ที่ 100,000 –  300,000 ต่อตารางวา

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจข้อมูลโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศปี 2557 จำนวน 114,094 ยูนิต เป็น ห้องชุดพักอาศัย หรือ คอนโดมิเนียม 65,298 หน่วย คิดเป็น 57%, รองลงมาเป็นทาวน์เฮ้าส์ร้อยละ 24,  บ้านเดี่ยวร้อยละ 12, บ้านแฝดร้อยละ 5, อาคารพาณิชย์ร้อยละ 2 และอื่นๆ ร้อยละ 0.1 พบว่า มีการกระจุกตัวของอสังหาริมทรัพย์ ประเภท คอนโดมิเนียม เพิ่มมากขึ้นในย่านกลางเมือง โดย ทำเลหลักคือ พื้นที่อยู่ติดแม่น้ำ และรถไฟฟ้าทั้ง บีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่ 3 อันดับแรก คือ คลองสาน, บางซื่อ, และถนนกาญจนาภิเษก – ถนนเพชรเกษม ที่ราคาเฉลี่ยหน่วยละ 3.04 ล้านบาท ซึ่งกว่าร้อยละ 84 ราคาไม่เกิน 5,000,000 บาท

.

……….ด้านนายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโมเดิร์นพร็อพเพอร์ตี้  คอนซัลแตนท์ จำกัด วิเคราะห์ถึงราคาที่ดินปี 2557 ว่าขยับขึ้นจากปี 2556 เฉลี่ยร้อยละ10-20 ขึ้นไปโดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลที่มีฐานราคาที่ดินสูงอยู่แล้ว ทั้งนี้มีผลกระทบมาจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า สายใหม่ ในเขตกทม.- ปริมณฑล ธุรกิจอสังหาฯตั้งแต่ปี 2556 – ปัจจุบันโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมบูมตามแนวรถไฟฟ้า   และรุกไปตามต่างจังหวัด เมื่อความต้องการที่ดินมีสูง จึงฉุดให้ราคาแพงขึ้นเป็นเงาตามตัว อีกทั้งการลงทุนห้างค้าปลีก ช็อปปิ้งมอลล์กระจายไปยังหัวเมืองใหญ่ ทำเลนั้นจะกลายเป็นทำเลที่มีศักยภาพและเกิดธุรกิจต่อเนื่องขึ้นทันที หรือที่เรียกว่าการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในรัศมีโดยรอบ และการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นไม่เว้นแม้แต่พื้นที่ตะเข็บ ชายแดนรอยต่อระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้านด้วย

.

……….ทิศทางการปรับตัวขึ้นของที่ดินบริเวณรอบแนวรถไฟฟ้า จะทำให้อสังหาริมทรัพย์ปี 2558 ขยายตัวประมาณร้อยละ 10 นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท อธิบายว่าปี 2558 เห็นสัญญาณของการลงทุนของภาครัฐในระบบโครงสร้างพื้นฐาน การเพิ่มส่วนต่อขยายของแนวรถไฟฟ้าไปย่านชานเมือง ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างไทย-จีน และ ไทย-ญี่ปุ่นในการสร้างรถไฟรางคู่เชื่อมเศรษฐกิจภูมิภาค ล้วนเป็นปัจจัยบวกกระตุ้นการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์

สำหรับโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คือการลงทุนในย่านชานเมืองเพราะต้นทุนที่ดินราคาต่ำกว่าในเมือง แต่ต้องเน้นเรื่องการออกแบบอสังหาริมทรัพย์ให้เหมาะกับวิถีชีวิตและค่าครองชีพของคนใบบริเวณนั้นเพื่อเพิ่มความคุ้มค่าในการลงทุน ส่วนประชาชนในพื้นที่ก็จะต้องปรับตัวและหาวิธีรับมือกับค่าครองชีพที่อาจจะสูงขึ้นเทียบเท่ากับในเมือง ทั้งการรายได้เสริมผ่านอาชีพอื่นๆ หรือการอดออมทั่วไปเพื่อปรับตัวให้เข้ากับเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวออกไปตามแนวรถไฟฟ้า

.

……….ส่วนการสำรวจความเห็นของผู้อยู่อาศัยย่านดอนเมือง ที่กำลังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าการสร้างรถไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องดีช่วยลดเวลา อำนวยความสะดวกในการเดินทางก็จริงแต่ต้องการให้ภาครัฐช่วยเร่งรัดโครงการให้สำเร็จโดยเร็ว

.

.

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ :  http://issuu.com/theprototype/docs/issue1

.

.

ณรงค์เกียรติ ชูจันทร์

Share This:

Comments are closed.